หญ้าไผ่น้ำ น้ำต้มสมุนไพรแก้ร้อนใน ช่วยผู้ป่วยโรคไต สรรพคุณหญ้าไผ่น้ำ และวิธีต้มสมุนไพรหญ้าไผ่น้ำแบบแห้ง Herbs, Herbal products



หญ้าไผ่น้ำ น้ำต้มสมุนไพรแก้ร้อนใน ช่วยผู้ป่วยโรคไต สรรพคุณหญ้าไผ่น้ำ และวิธีต้มสมุนไพรหญ้าไผ่น้ำแบบแห้ง Herbs, Herbal products


          หญ้าไผ่น้ำ หรือ จุ้ยเต็กเฉ้า เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน มีผู้นำไปปลูกเพื่อเป็นยาทานแก้พิษร้อนใน รักษาต่อมน้ำเหลืองอักเสบ ท้องเดิน ลดอาการบวม ต่อมาพบว่าเป็นยาสมุนไพร ที่สามารถขับพิษที่ตกค้างในไตออกทางปัสสาวะได้ เป็นอีกทางเลือกเพื่อสุขภาพ ที่ช่วยฟื้นฟูการทำงานของไตให้ดีขึ้น

          หญ้าไผ่น้ำ เป็นพืชที่เลื้อยไปตามพื้นดิน ใบมีลักษณะเรียวปลายแหลม อวบน้ำ ด้านบนของใบมีสีเขียว หลังใบเป็นสีบานเย็น มีก้านเป็นข้อ ๆ และมีขนอ่อนนิด ๆ เมื่อขยี้จะมีน้ำลื่นคล้ายเมือก ขยายพันธุ์ได้ง่าย โดยการตัดก้านปักชำ ชอบความชุ่มชื้น แดดอ่อน ๆ แต่น้ำไม่ขัง ในช่วงหน้าฝนจะเจริญเติบโตได้เร็ว


หญ้าไผ่น้ำแห้ง
หญ้าไผ่น้ำแห้ง

หญ้าไผ่น้ำแห้ง



สรรพคุณสมุนไพร หญ้าไผ่น้ำ

          ใบสดของหญ้าไผ่น้ำเมื่อนำมาขยี้แล้วพอกจะช่วยแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้ และบรรเทาอาการบวมของฝีหนองต่าง ๆ อีกทั้งยังนิยมนำมาต้มเป็นยาสมุนไพร ทั้งแบบต้มใบสดและใบตากแห้ง ซึ่งมีสรรพคุณดังนี้

          ช่วยแก้ร้อนใน ลดการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ บำบัดอาการต่อมลูกหมากโต เป็นยาขับน้ำ บรรเทาอาการบวมน้ำ รักษาอาการคออักเสบ หรือต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

          ที่สำคัญคือ นิยมนำมาต้มดื่ม ช่วยบรรเทาอาการของโรคไต ช่วยบำรุงไต ฟื้นฟูการทำงานของไตให้ดีขึ้น ชาวบ้านทั่วไปใช้ในการรักษาต่อมน้ำเหลืองอักเสบ ลำคออักเสบ แก้พิษงูกัด แก้อาการท้องเดิน สามารถใช้เป็นยาได้ทั้งต้นสด หรือ จะตากแห้งเก็บไว้ต้มก็ได้

          รวมถึงใบสด สามารถนำมาประกอบอาหาร ทำทอดมัน แกงส้ม รับประทานเป็นพืชผักสมุนไพรชนิดหนึ่งได้ คนที่ไม่เป็นโรคไตสามารถต้มดื่มได้ ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดีหน้าตาผ่องใส



วิธีต้มหญ้าไผ่น้ำ

1. หญ้าไผ่น้ำตากแห้ง 40 กรัม (1 ซอง) ล้างล้างฝุ่นออก ต้มกับน้ำ 3 ลิตร

2. ต้มจนเดือด แล้วลดเป็นไฟอ่อน ต้มต่อไปอีก 1 ชั่วโมง จนน้ำงวดลงเหลือ 2 ลิตร 

3. แล้วตักเอาหญ้าไผ่น้ำออก กรองผ่านตะแกรงจะได้น้ำใส ๆ จะได้น้ำสีน้ำตาลเข้ม ถ้าเป็นการต้มใบสด ๆ จะได้น้ำสีบานเย็นสวยงาม 


          รสชาติของน้ำต้มหญ้าไผ่น้ำจะจืดเหมือนน้ำชา แต่ก็ไม่ควรน้ำตาล เพราะไม่มีความขม ดื่มได้ง่ายอยู่แล้ว เทใส่แก้วดื่มอุ่น ๆ วันละ 1 แก้ว ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้

          หลังดื่มแล้วจะปัสสะวะบ่อย โดยเริ่มแรกจะสีขุ่น เพราะมีการขับสิ่งสกปรกออกจากไต เมื่อดื่มต่อเนื่องไปสักระยะ ปัสสาวะจะใสขึ้น



*** แต่สำหรับหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรงดดื่มก่อนนะคะ










หญ้าไผ่น้ำสด 1kg บำรุงไต ตัดเป็นต้นสด มีรากติด
หญ้าไผ่น้ำสด 1kg บำรุงไต ตัดเป็นต้นสด

หญ้าไผ่น้ำสด 1kg บำรุงไต ตัดเป็นต้นสด มีรากติด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

@templatesyard