ฝาง น้ำต้มแก่นฝางดื่มเพื่อสุขภาพบำรุงเลือด วัตถุดิบทำน้ำยาอุทัยทิพย์ สมุนไพรไทยสรรพคุณแก้ร้อนใน สีผสมอาหารปลอดภัยจากธรรมชาติ Herbs,Sappan Dried Herb



ฝาง น้ำต้มแก่นฝางดื่มเพื่อสุขภาพบำรุงเลือด วัตถุดิบทำน้ำยาอุทัยทิพย์ สมุนไพรไทยสรรพคุณแก้ร้อนใน สีผสมอาหารปลอดภัยจากธรรมชาติ Herbs,Sappan Dried Herb


          น้ำต้มฝาง เป็นน้ำสมุนไพรไทยหายาก ได้จากการต้มแก่นฝาง จนได้น้ำต้มสีแดงน่าทาน นำไปเป็นสีธรรมชาติผสมกับอาหารก็ได้ เพิ่มความหอม กลมกล่อมด้วยใบเตยและมะนาว มีสรรพคุณบำรุงเลือด แก้ร้อนใน อีกทั้งฝางยังเป็นวัตถุดิบในการทำ น้ำยาอุทัยทิพย์ น้ำแดง ๆ ที่หยดลงน้ำดื่มเย็น ๆ ได้กลิ่นหอมชื่นใจด้วยนะคะ มีวิธีต้มฝางดื่มเพื่อสุขภาพง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

          ฝางเป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นและกิ่งมีหนามแข็งทั้งต้น เนื้อไม้และแก่นฝางเป็นยาสมุนไพรฤทธิ์เย็น น้ำต้มแก่นฝางช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี นำมาต้มกินก่อนครบรอบประจำเดือน จะช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ เป็นยาฝาดสมานลำไส้ บรรเทาอาการอักเสบในลำไส้ แก้อาการเลือดออกทางทวาร ช่วยแก้โลหิตตกหนัก คนที่ขาดวิตามินเค มักเลือดไหลหยุดช้า รวมทั้งคนที่มีเลือดกำเดาออกบ่อย เส้นเลือดฝอยเปราะแตกง่าย เมื่อดื่มน้ำต้มฝาง จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

          นอกจากนี้ช่วยแก้อาการร้อนใน แก้กระหายน้ำได้ดี ช่วยขับเสมหะ ลดอาการไอ เจ็บคอ แก้หวัด แก้อาการท้องเดิน ท้องเสีย ดื่มเป็นยาบำรุงร่างกาย รักษาความดันสูง วัณโรค หืดหอบ อีกทั้งแก่นฝาง ยังนิยมต้มดื่มเป็นยาแก้อาการปวดหลังปวดเอวได้อีกด้วย
วิธีต้มฝาง

1. แก่นฝาง แบบชิ้นหั่นท่อนตากแห้ง 100 กรัม ล้างให้สะอาด

2. เติมน้ำเปล่า 3 ลิตร ใส่แก่นฝางและใบเตย ต้มจนเดือดนาน 10 นาที ใส่น้ำตาลกรวดเพิ่มรสชาติ ตามชอบ

3. กรองผ่านผ้าขาวบาง เพิ่มความกลมกล่อมสดชื่นด้วยน้ำมะนาว ดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น

** แก่นฝางที่ต้มแล้ว สามารถเก็บในตู้เย็นต้มได้อีก 2 – 3 ครั้ง จนสีจางลงจึงเปลี่ยนใหม่

** รสชาติน้ำต้มฝางจะไม่ขม ดื่มง่าย โดยเฉพาะเมื่อเติมน้ำตาลเล็กน้อย และน้ำมะนาว จะยิ่งอร่อยกลมกล่อม

** โดยรวมแล้วฝางเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงเลือด เป็นยาสมานลำไส้ มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายจึงลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง อีกทั้งยังเป็นวัตถุดิบในการทำน้ำยาอุทัยทิพย์ น้ำแดง ๆ ที่หยดลงผสมน้ำ ไว้ดื่มเย็น ๆ ได้กลิ่นหอมชื่นใจด้วยนะคะ


          อย่างไรก็ตาม อะไรที่มากเกินไป ย่อมไม่ใช่เรื่องดี จึงไม่ควรทานมากจนเกินไป และไม่ควรกินต่อเนื่องเป็นเวลานานไป เพราะอาจจะทำให้มีอาการมึนศีรษะและมีความดันต่ำได้











แก่นฝาง 200g (สมุนไพรอบแห้ง)
แก่นฝาง 200g (สมุนไพรอบแห้ง)

แก่นฝาง 200g (สมุนไพรอบแห้ง)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

@templatesyard