วิธีทำขนมเปี๊ยะไส้ถั่ว ไข่เค็ม สูตรขนมเปี๊ยะเมนูขนมของฝากแสนอร่อย How to make Chinese Pastry with Mung Beans and Salted Egg Yolks Filling



วิธีทำขนมเปี๊ยะไส้ถั่ว ไข่เค็ม สูตรขนมเปี๊ยะเมนูขนมของฝากแสนอร่อย How to make Chinese Pastry with Mung Beans and Salted Egg Yolks Filling


          มีวิธีทำเปี๊ยะมาฝากกันค่ะ ขนมอร่อยไส้ถั่วและไข่เค็ม เมนูขนมที่นิยมซื้อเป็นของฝาก วันนี้ชวนมาทำกินเอง หรือจะทำขาย ก็น่าจะเป็นเมนูที่ขายดีค่ะ มาดูกันวิธีทำ แบบครบทุกขั้นตอนกันจ้า


ส่วนผสมสูตรขนมเปี๊ยะ

- แป้งเปี๊ยะชั้นนอก : แป้งสาลีเอนกประสงค์ 200 กรัม+ น้ำมันพืช 45 กรัม + น้ำร้อนต้มสุก 100 ml + น้ำตาลไอซิ่ง 40 กรัม + เกลือ ½ ช้อนชา
- แป้งเปี๊ยะชั้นใน : แป้งสาลีเอนกประสงค์ 120 กรัม+ น้ำมันพืช 45 กรัม
- ไส้ถั่วกวน 500 g
- ไข่แดงเค็ม 5 ฟอง
- เตรียมไข่สำหรับทาหน้าขนม : ไข่แดง 1 ฟอง + น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำตาลไอซิ่ง ½ ช้อนโต๊ะ + สีผสมอาหารสีเหลืองไข่ ¼ ช้อนชา 


เค้กหนองพงนกเปี๊ยะนมสดถั่วไข่เค็ม12ลูก
เค้กหนองพงนก เปี๊ยะนมสดถั่วไข่เค็ม 12 ลูก

เค้กหนองพงนกเปี๊ยะนมสดถั่วไข่เค็ม12ลูก




วิธีทำขนมเปี๊ยะ

1. ผสมสูตรแป้งขนมเปี๊ยะชั้นนอก ละลายน้ำตาลไอซิ่ง เกลือ ลงในน้ำร้อน ใส่แป้งสาลีลงในชามผสม แล้วใส่น้ำอุ่นที่ผสมไว้ลงไปในแป้ง ใส่น้ำมันพืช คนด้วยพาย แล้วนวดให้เข้ากันจนแป้งเนื้อเนียน พักไว้ 40 นาที ให้แป้งคลายตัว (แป้งชั้นนอกต้องนวดจนแป้งเนื้อเนียน ลองแผ่ออก แป้งโดว์จะเหนียวแผ่เป็นแผ่นฟิล์มบาง ๆ )

2. ผสมสูตรแป้งขนมเปี๊ยะชั้นใน แป้งชั้นในนี้จะง่ายค่ะ ใส่แป้งสาลีลงในชามผสม เติมน้ำมันพืช นวดผสม 5 นาทีให้พอเข้ากัน จนแป้งนุ่ม พักไว้ 10 นาที

*** แป้งขนมเปี๊ยะชั้นนอกกับชั้นใน แตกต่างกันที่ แป้งชั้นนอกจะใส่แป้ง น้ำตาล เกลือ น้ำมันพืช และนวดจนแป้งเนื้อเนียน ในขณะที่แป้งชั้นใน จะใส่เพียงแค่แป้งกับน้ำมันพืช และนวดผสมให้นุ่มแค่พอเข้ากัน

3. ระหว่างที่พักแป้งไว้ นำไส้ถั่วกวนมาปั้นเป็นก้อนกลม (วิธีทำไส้ถั่วสามารถรับชมได้ที่คลิปขนมถั่วกวนได้เลยนะคะ มีวิธีทำถั่วกวนแบบง่าย ๆ โดยละเอียด ที่ส้มโอเคยทำไว้แล้วค่ะ)

4. เตรียมส่วนที่จะทาหน้าขนม โดยผสมไข่แดง น้ำมันพืช น้ำตาลไอซิ่ง สีผสมอาหารสีเหลืองไข่ ตีผสมให้เข้ากันเตรียมไว้ค่ะ

5. คลึงแป้งให้เป็นลาย นำแป้งเปี๊ยะชั้นนอก และแป้งชั้นใน มาคลึงเป็นเส้นยาว ตัดเป็นชิ้น ๆ ปั้นเป็นก้อนกลม แล้ววางแป้งชั้นในตรงกลางหุ้มด้วยแป้งชั้นนอก คลึงเป็นก้อนกลม รีดแป้งด้วยไม้ขึ้นลงตามทางยาว แล้วม้วนให้แน่น นำแป้งที่ม้วนไว้ รีดตามยาวอีกครั้ง จากนั้นม้วนแป้งให้แน่น เพื่อให้เกิดลาย ยิ่งรีดคลึงเป็นเส้นยาว ก็จะยิ่งเกิดลายเยอะค่ะ ตัดแบ่งแป้งเป็น 2 ส่วน วางแป้งที่ตัดไว้ เอาด้านสวยที่มีลายคว่ำลง รีดคลึงให้บาง ได้แป้งมีลายสวยงาม เตรียมนำไปห่อใส่ไส้

6. เตรียมไข่เค็มไข่แดง ปอกเปลือกไข่เค็มที่ต้มแล้ว แยกไข่แดงเค็มออกจากไข่ขาว

7. ห่อใส่ไส้ขนม ส่วนผสมทุกอย่างครบแล้ว มารวมร่างขนมเปี๊ยะของเรากันค่ะ วางไส้ถั่วกดให้แบน วางไข่แดงเค็มแล้วหุ้มไส้ถั่วให้มิด แล้ววางบนแผ่นแป้ง รวบขอบชิดเข้าหากันแล้วห่อให้มิด ปั้นเป็นก้อนกลม จุดสีผสมอาหารสีแดง แล้วทาด้วยส่วนผสมไข่แดงที่ทำไว้ ให้มีสีสันน่ารับประทาน นำไปอบ 180 องศาเซลเซียส นาที 10 - 15 นาที (อบแค่แป๊บเดียวขนมจึงจะนุ่ม ไม่อบนานจะทำให้สีเข้มเกรียม จนเป็นคุกกี้) เป็นอันเสร็จ จัดเสิร์ฟ พร้อมรับประทานค่ะ


















ขนมเปี๊ยะนมสดไข่ทะลักอร่อยซอย8 ขนมเปี๊ยะไส้ทะลัก ขนมเปี๊ยะอร่อยซอย8 อบสดใหม่ ราคาโรงงาน ถูกที่สุด
ขนมเปี๊ยะนมสดไข่ทะลัก ขนมเปี๊ยะไส้ทะลัก

ขนมเปี๊ยะนมสดไข่ทะลักอร่อยซอย8 ขนมเปี๊ยะไส้ทะลัก ขนมเปี๊ยะอร่อยซอย8 อบสดใหม่ ราคาโรงงาน ถูกที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

@templatesyard